บทความ

 

 

      

                                 

ท่อสแตนเลส มีกี่ประเภท?

ความรู้เบื้องต้น ท่อสแตนเลส สำหรับเลือกซื้อสินค้าให้ถูกต้อง

เพื่อให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์ เเละความรู้พื้นฐาน  ทางบริษัทจึงรวบรวมข้อมูลที่สำคัญ เบื้องต้น ที่จำเป็นให้ผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูล พื้นฐานของสแตนเลส เพื่อการนำไปใช้งานได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถแยกประเภทท่อสแตนเลส ได้ดังนี้

 

 

-ท่อสแตนเลส อุตสาหกรรม

เริ่มต้นที่ขนาด 3/8นิ้ว ถึง 20นิ้ว  เเละมีความหนาตั้งเเต่3มม เป็นต้นไป  จะมีผิวด้าน มีทั้งเเบบชนิดมีตะเข็บ เเละชนิดไร้ตะเข็บ(ที่ต้องการใช้กับงานที่มีเเรงดัน) โดยทั่วไปท่อประเภทนี้ จะใช้กับงานอุตสาหกรรม อาหาร ท่อทนความร้อน  ท่อทนการกัดกร่อนเเละ อุตสาหกรรมสารเคมีเป็นต้น

 

-ท่อสแตนเลสเงา (ท่อเฟอร์นิเจอร์)

เริ่มต้นที่ขนาด 3/8นิ้ว ถึง 5นิ้ว  เเละมีความหนาตั้งเเต่1-2มม เป็นต้นไป  ส่วนใหญ่ใช้กับงานตกเเต่ง สวยงาม เช่นราวบันได ประตู หน้าต่าง ขอบคิ้วต่างๆ สำหรับงานตกแต่งที่อยู่อาศัย ร้านค้า และสำนักงาน ขนาดที่นิยมใช้ ท่อสแตนเลส3/4  ท่อสแตนเลส1นิ้ว

 

 

 

-ท่อฟู้ดเกรด ท่อสแตนฟู้ดเกรด ท่อเลสขนาดเล็ก (ท่อทิ้วสแตนเลส)

ท่อทิ้วสแตนเลส หรือ หลอดสแตนเลส เป็นที่สแตนเลสที่มีขนาดเล็กกว่าปรกติ ส่วนใหญ่มักนิยมใช้ใน อุตสาหกรรมอาหาร หรือในการลำเลียงของเหลวงต่างๆ เเละลำเรียงก๊าซ ต่างๆ หรือ บางครั้งเรียกว่า ท่อสแตนเลสฟู้ดเกรด ขนาดที่มีการจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด เริ่มต้นที่ขนาเเส้นผ่าศูนย์กลาง 12.7มิลลิเมตร-101.6มิลลิเมตร โดยท่อสแตนเลสฟู้ดเกรด จะนิยมใช้ เกรด304 เเละ เกรด316L

 

 

 

ท่อสแตนเลส304 แท้ดูได้อย่างไร

เนื่องจาก ท่อสแตนเลสในปัจจุบัน ในท้องตลาด ได้มีการเเข่งขันในเรื่อง ราคาถูกเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ผลิต เเละผู้ขายหลายๆ ราย หาวิธีลดต้นทุน เพื่อจำหน่ายท่อสแตนเลส ได้ถูกที่สุดในท้องตลาด ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้มีสแตนเลส ที่ไม่ได้มาตราฐาน (เวลาใช้ไปเเล้วเป็นสนิม) มีมากขึ้นในท้องตลาด  ด้วยเหุตนี้เอง ผู้ซื้อจึงควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสแตนเลส  บทความสแตนเลสนี้ จะให้ความรู้เกี่ยวกับการจำแหนกสแตนเลส ที่ได้มาตารฐาน เเละไม่ได้มาตราฐาน โดยมีวิธีดังนี้

 

-ทดสอบเกรดท่อสแตนเลส (ทดสอบส่วนผสม) ในห้องทดสอบ

ด้วยเครื่องมือวัดต่างๆ ที่สามารถระบุส่วนผสม โครเมียม และ นิกเกิล ที่ผสมอยู่ในอัตราส่วนที่ได้มาตราฐานหรือไม่

 

-ทดสอบส่วนผสมท่อสแตนเลส ด้วยน้ำยาทดสอบธาตุ แมงกานิส

น้ำยาทดสอบตัวนี้มีขายในท้องตลาดทั่วไป เเละขั้นตอนการทดสอบไม่ยุ่งยาก คือสามารถ หยดน้ำยาที่ผิวสแตนเลสได้โดยตรง แล้วรอการทำปฎิกริยาสักครู่ หลังจากนั้นสามารถ สังเกตุสีบริเวณที่หยอดน้ำยา เทียบกับ ตารางสีที่ระบุได้อย่างง่ายดาย

 

 

 

-ทดสอบความหนาสแตนเลส

อีกประการที่สำคัญ ในการซื้อสแตนเลส ก็คือความหนา ซื้อมือผต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะถ้าสแตนเลสที่นำมาใช้งานนั้นบางเกินไป ก็อาจทำให้เกิดการบุบได้กรณีโดนกระเเทกจากวัสดุภายนอก เพราะฉะนั้นก่อนซื้อหา จากตัวเเทนจำหน่ายท่อสแตนเลส ให้ผู้ใช้งานใช้ไม้บรรทัด หรือ เวอร์เนียร์ หรือ เครื่องมือวัดความหนาอื่นๆ เพื่อตรวจสอบความหนา เพื่อให้ตรงกับความต้องการ เเละมีความทนทานในการใช้งานที่ยาวนาน

 

 

 

 

 

Visitors: 83,586